Văn Hóa

Top 9 tác hại của ngồi sai tư thế khi làm việc – ngồi cong lưng

Top 9 tác hại của ngồi sai tư thế khi làm việc – ngồi cong lưng

Không những khiến cho vóc dáng của bạn trở nên xấu xí hơn, khi ngồi sai tư thế nhất là cong lưng sẽ “rước” rất nhiều căn bệnh vào cơ thể của bạn. Dưới đây là những tác hại mà Toplist liệt kê khiến bạn phải thay đổi ngay những thói quen ngồi xấu xí.

Ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa

Các cơ quan nội tạng bên trong cần một không gian thích hợp để có thể làm việc tốt nhất. Khi bạn ngồi sai tư
thế, cong lưng, gập bụng sẽ làm cho các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể bạn bị chèn ép, một thời gian dài trôi qua sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa của
bạn, điều này thu hẹp không gian bên trong, sẽ làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép.

Đầu tiên nó sẽ khiến cho việc tiêu hóa của bản kém đi, bạn thường xuyên gặp phải các vấn đề như ợ nóng, khó tiêu, đau thắt bao tử…Dần dần, sức khỏe của bạn có thể kém đi do hệ tiêu hóa hoạt động không tốt.

Ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa
Ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa
Ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa

Tuần hoàn máu kém hơn

Khi bạn ngồi không thẳng lưng, con đường lưu thông khí huyết có thể bị hẹp hơn, các mạch máu dễ bị tắc nghẽn. Điều đó làm ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Nó sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ các chức năng gan, thận, dạ dày, tim mạch… làm cơ thể suy nhược, hiệu quả làm việc và học tập suy giảm.

Tuần hoàn máu kém hơn
Tuần hoàn máu kém hơn
Tuần hoàn máu kém hơn
Tuần hoàn máu kém hơn

Xương bị lão hóa nhanh hơn

Có thể nói, ngồi sai tư thế được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh xương khớp. Khi bạn ngồi sai tư thế chuẩn thì đương nhiên khung xương của bạn từ chuẩn thẳng cũng sẽ “uốn éo” theo tư thế rất khác. Tác hại xấu đầu tiên bạn nhận được là các cơn đau nhức tạm thời, bạn cứ chủ quan nhưng kéo dào về sau nó chính là tác nhân dẫn đến các căn bệnh xương khớp, đốt sống lưng và đốt sống cổ…

Việc ngồi sai tư thế khiến xương chịu một áp lực rất lớn. Từ đó, các sụn xương, đốt sống lưng và đốt sống cổ của xương bị tổn thương nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ bị viêm xương khớp và đẩy nhanh quá trình lão hóa xương.

Xương bị lão hóa nhanh hơn
Xương bị lão hóa nhanh hơn
Xương bị lão hóa nhanh hơn
Xương bị lão hóa nhanh hơn

Gây căng thẳng, trầm cảm

Một nghiên cứu tại Đại học San Francisco đã chỉ ra rằng, những sinh viên thường xuyên ngồi không thẳng lưng khi học tập thường rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và trầm cảm. Ngoài việc gây mệt mỏi cho cơ thể, hay bị khó thở, việc không ngồi thẳng lưng còn ảnh hưởng khá nặng đến tâm lý, khiến bạn thiếu tự tin hơn và hay lo sợ bởi các tác động xung quanh mình.

Ngồi sai tư thế làm tổn thương đến vùng cơ của vai gáy. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của cổ và làm giãn dây thần kinh. Đó là tác nhân chính gây ra bệnh đau mỏi vai gáy, làm chúng ta thường xuyên mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dây thần kinh bị tác động còn làm gia tăng nhiều cơn đau đầu kéo dài.

Gây căng thẳng, trầm cảm
Gây căng thẳng, trầm cảm
Gây căng thẳng, trầm cảm
Gây căng thẳng, trầm cảm

Gia tăng các cơn nhức đầu

Một trong những tác hại của ngồi sai tư thế khi làm việc – ngồi cong lưng là làm gia tăng các cơn nhức đầu. Việc ngồi sai tư thế, không thẳng lưng không chỉ khiến cho các cơ bị ảnh hưởng, kéo giãn mà còn làm cho các cơn đau đầu ngày càng gia tăng.

Điều này xảy ra do sự lưu thông khí huyết kém, máu đi nuôi các cơ và hệ thần kinh hạn chế làm cho các cơn đau đầu, choáng váng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn không nhỏ.

Gia tăng các cơn nhức đầu
Gia tăng các cơn nhức đầu
Gia tăng các cơn nhức đầu
Gia tăng các cơn nhức đầu

Hay bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Health Psychology báo cáo rằng những người hay ngồi ở tư thế chùng xuống thường có tâm trạng tiêu cực và hay lo âu mệt mỏi hơn những người thường xuyên ngồi ở tư thế thẳng. Việc ngồi ở tư thế sai có thể dẫn đến trầm cảm.

Với những tác động tới các bộ phận cơ thể như trên, một hệ quả dễ thấy là cơ thể sẽ dễ bị rơi vào trạng thái mệt mỏi, sức đề kháng và miễn dịch nhanh chóng suy giảm. Bạn sẽ thường xuyên bị mệt mỏi, nguy cơ bị các bệnh cảm cúm, sốt, sổ mũi cũng gia tăng cao hơn. Ngoài ra, đã có một nghiên cứu cho thấy những người bị trầm cảm có biểu hiện tích cực hơn sau khi chỉnh sửa và ngồi lại với tư thế đúng.

Hay bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân
Hay bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân
Hay bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân
Hay bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng

Đây là điều dễ nhận biết nhất khi ngồi làm việc sai tư thế. Thường xuyên ngồi lâu, cúi lưng, lười vận động sẽ làm biến dạng cấu trúc xương, khiến xương cong và gây tình trạng gù lưng. Một tác hại nữa làm mất vẻ ngoại hình chính là việc xuất hiện “bụng mỡ’’. Đây là hệ quả của việc ngồi sai tư thế đặt trọng tâm lớn vào vùng bụng làm cơ bụng và cơ lưng không được kéo văn để đốt cháy phần mỡ bị tích tụ. Với các chị em thì điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc mơ vòng eo con kiến.

Điều này làm bạn giảm sự tự tin hoặc nhút nhát, việc này ít nhiều đều gây ra ảnh hưởng đến các các mối quan hệ xã hội và công việc. Kém tự tin thường đi kèm với trầm cảm và mệt mỏi, cả hai đều là tác động tiêu cực của ngồi sai tư thế.

Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng
Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng
Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng
Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng

Nguy cơ cận thị cao

Phần lớn dân văn phòng khi ngồi làm việc bên laptop cả ngày sẽ có thể cảm nhận rõ rệt tình trạng kém đi của mắt. Ngồi không đúng tư thế, ghế làm việc nhân viên không phù hợp sẽ làm cho khoảng cách giữa mắt và máy tính, sách vở không ở khoảng cách tốt nhất.

Đặc biệt là khi bạn ngồi cong lưng, khoảng cách này càng bị thu ngắn lại, làm cho đôi mắt nhanh mỏi, nhức mắt do phải điều tiết nhiều hơn. Cùng với đó, việc căng mỏi mắt cũng khiến đôi mắt phải điều tiết nhiều hơn, đây là nguyên nhân dẫn đến việc bị cận thị, nặng hơn sẽ dẫn đến các bệnh về mắt.

Nguy cơ cận thị cao
Nguy cơ cận thị cao
Nguy cơ cận thị cao
Nguy cơ cận thị cao

Hội chứng ống cổ tay

Việc ngồi làm việc sai tư thế còn gây ra hội chứng ống cổ tay, vì các dây thần kinh ở cổ và lưng trên kiểm soát chức năng cơ ở cánh tay, cổ tay và bàn tay, ngồi sai tư thế có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những vùng này và gây ra hội chứng ống cổ tay. Hội chứng này khiến cơ bắp có thể bị căng và tê, ngứa ran hoặc đau.

Tư thế của cổ tay cũng có thể gây ra hội chứng ống cổ tay. Mặc dù điều quan trọng là phải theo dõi tư thế phần trên cơ thể của bạn, nhưng tư thế tay (đặc biệt là khi đánh máy) là điều bạn nên lưu ý.

Hội chứng ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay

Lời khuyên: Tư thế ngồi 125 độ, hơi ngả lưng về phía sau phù hợp nhất với cấu tạo sinh lý của cột sống thắt lưng nhất. Bởi khi đó, tải trọng cơ thể sẽ dồn vào phía trước đĩa đệm, nơi có độ dày lớn nhất nên sức chịu tải cũng cao nhất. Nhờ đó, nguy cơ đau thắt lưng sẽ giảm.Hãy tạo cho mình thói quen ngồi đúng khi làm việc hay học tập, nó không những tốt cho sức khỏe của bạn mà còn giúp cải thiện vóc dáng rất tốt đó. Bạn cũng nên hạn chế việc ngồi học hay làm việc quá lâu mà cũng nên đứng dậy đi lại và vận động.

 

hữu ích nhất cuộc sống học tập sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button