Văn Hóa

Top 10 biện pháp phòng tránh bệnh trĩ dân văn phòng nên biết

Top 10 biện pháp phòng tránh bệnh trĩ dân văn phòng nên biết

Hiện nay, bệnh trĩ là mối lo ngại đáng quan tâm hàng đầu của dân văn phòng, công sở. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó lại khiến người bệnh vô cùng khó chịu, đau rát, ê ẩm, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Do đó, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Cách phòng chống trĩ tốt nhất chính là giảm thiểu các nguy cơ, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến bị trĩ. Cùng cố gắng thực hiện những biện pháp sau và biến nó thành thói quen hàng ngày nhé.

Ăn uống khoa học

Đặc thù công việc của dân văn phòng là ngồi 8 – 10 tiếng/ ngày, ít vận động từ đó gây áp lực lên tĩnh mạch trực tràng và dẫn đến táo bón. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Mặt khác, nguy cơ mắc bệnh trĩ ngày càng tăng nếu dân văn phòng thường xuyên ăn cơm tiệm hay có thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, nhiều thịt ít rau, thường xuyên sử dụng rượu bia. Những người làm văn phòng cần xây dựng chế độ ăn uống đủ chất, đúng bữa, tránh ăn uống không đúng giờ, qua loa, khiến nhu động ruột hoạt động bất thường, thức ăn lắng đọng và khó tiêu hóa, gây táo bón và trĩ.

Nên tạo cho mình một thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh. Ăn uống điều độ đúng giờ, thay đổi món ăn thường xuyên. Tốt nhất là ăn nhiều chất xơ như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch… đều là những chất hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm sạch trực tràng và giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Ăn nhiều rau xanh như rau muống, rau cải, mướp, rau dền, rau lang, mồng tơi, rau diếp cá…; các loại củ như khoai lang, bí ngô… kết hợp với hoa quả tươi như cam, quýt… Bổ sung những thực phẩm có tính mát, tránh các chất kích thích như bia, rượu, cafe, trà… Không nên ăn thường xuyên các thức ăn nóng, nhiều gia vị cay như tiêu, ớt… khiến cơ thể bị giữ nước, làm sưng huyết tĩnh mạch, hình thành búi trĩ.

Ăn uống khoa học
Ăn uống khoa học
Ăn uống khoa học

Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày là cách đơn giản và hữu hiệu để phòng bệnh trĩ. Thực tế, ngay cả khi không khát thì cơ thể mỗi người cũng cần nạp một lượng nước lọc nhất định. Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ trao đổi chất và chống táo bón. Nước sẽ giúp cho phân mềm để khi đi vệ sinh phân dễ dàng đi qua hậu môn hơn. Nhưng uống nước cũng cần đúng cách, cần uống rải đều trong ngày, không để cơ thể mất nước quá lâu.

Khi ngủ dậy cần phải bổ sung nước sau một đêm dài. Trước khi đi ngủ chỉ nên uống ít nước để tránh đi vệ sinh vào ban đêm gây mất ngủ. Nước ép mận là một trong những loại “thuốc nhuận tràng tự nhiên” cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể thử nghiệm cho bản thân. Uống nhiều nước để hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường bài tiết các chất cặn bã trong cơ thể. Uống ít nhất 1,5 – 2 lít nước một ngày. Có thể uống nước tinh khiết hoặc thay bằng nước ép hoa quả, giúp chống táo bón và phòng ngừa bệnh trĩ.

Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày
Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày
Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày
Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày

Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn hàng ngày

Đi đại tiện mỗi ngày có thể góp phần hỗ trợ điều trị táo bón, hạn chế trĩ và cải thiện các vấn đề ợ hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, thói quen đi đại tiện hàng ngày cũng giúp người bệnh tránh khỏi căng thẳng và áp lực khi đi vệ sinh. Ngoài việc cải thiện hệ thống tiêu hóa, tạo thói quen đại tiện mỗi ngày cũng mang lại một số lợi ích như cải thiện hình dạng và khối lượng của phân. Điều này giúp phần dễ đi qua hậu môn và không gây tác động lên hậu môn góp phần hạn chế bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hoặc gây ảnh hưởng đến ruột.

Bạn tuyệt đối không nhịn đi vệ sinh vì như thế sẽ khiến phân tích tụ lại lâu trong ruột làm việc đi ngoài sẽ khó khăn hơn. Bỏ các thói quen không tốt khi đi vệ sinh như đọc báo, chơi game… vì sẽ dễ sinh ra viêm nhiễm hậu môn, gây ung thư hậu môn. Tránh được căng thẳng và khó chịu khi cần đi đại tiện đột xuất. Trong một số trường hợp, một số người có xu hướng ngại đi đại tiện ở nơi đông người. Nhịn đi đại tiện có thể dẫn đến nhiều hệ quả bao gồm táo bón và bệnh trĩ. Đại tiện thường xuyên cũng tạo thói quen đại tiện mỗi ngày cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng đầy hơi, căng thẳng khi đi đại tiện và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn hàng ngày
Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn hàng ngày
Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn hàng ngày
Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn hàng ngày

Thay đổi tư thế

Việc đứng hoặc ngồi quá lâu đều có thể làm tăng áp lực lên ổ bụng, lâu ngày làm tắc nghẽn tĩnh mạch và gây bệnh trĩ. Do đó, thỉnh thoảng bạn nên đứng lên đi lại 5 – 10 phút để lưu thông khí huyết, đồng thời tránh căng thẳng, làm việc quá sức gây sức ép cho ruột.

Ngồi quá lâu thường dễ dẫn đến tình trạng béo bụng, điều này cũng làm gia tăng sức ép lên tĩnh mạch, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nếu đó là tính chất, yêu cầu của công việc, cần nghỉ ngơi giữa giờ, cứ sau 1 – 2 tiếng, bạn nên đứng dậy vận động, đi lại một chút. Không dùng đệm, gối đặt ở dưới mông để ngồi, bạn đang vô tình cản trở máu lưu thông, gây căng giãn tĩnh mạch, hình thành nên các búi trĩ đấy. Do đó, cách phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng, công sở là tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Điều này vừa giúp kiểm soát cân nặng, vừa tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ngừa táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Một số môn thể thao phù hợp cho giới văn phòng, công sở để phòng tránh bệnh trĩ gồm: chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, khí công dưỡng sinh, tập thái cực quyền, nhảy dây…

Thay đổi tư thế
Thay đổi tư thế
Chạy bộ
Chạy bộ

Vận động khi bầu bí

Bệnh trĩ đem đến cho phụ nữ mang thai nhiều đau đớn, khó chịu không chỉ trong thai kỳ mà nó còn có thể kéo dài và ảnh hưởng đến giai đoạn sau sinh. Chính vì vậy, mẹ bầu cần phòng tránh ngay từ khi chưa xuất hiện bệnh để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Thời kì mang thai thường phụ nữ hoạt động khá ít, chức năng dạ dày đường ruột yếu đi, gây táo bón, là nguyên nhân dẫn đến bị trĩ. Việc tập thể dục, vận động thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hạn chế tối đa việc hình thành các búi trĩ. Các bài tập vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, đồng thời giúp các cơ co thắt và đào thải phân dễ dàng hơn. Cần thường xuyên đi lại, tăng cường hoạt động thể chất thích hợp giúp máu lưu thông, dễ đi đại tiện. Tập các bài yoga đơn giản, phù hợp cho các mẹ mang bầu, vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho em bé.

Vận động khi bầu bí
Vận động khi bầu bí
Vận động khi bầu bí
Vận động khi bầu bí

Tập thể dục thể thao

Đối với dân văn phòng, phần lớn thời gian đều phải ngồi tại chỗ suốt nhiều giờ liên tục trong ngày. Khi một nhóm cơ không được sử dụng trong 1 thời gian dài, nó sẽ trở nên yếu đi. Nếu nhóm cơ vòng 3 suy yếu, khả năng cao dễ gây ra những vấn đề về sức khoẻ, khả năng bị bệnh trĩ cao.

Bệnh trĩ thường xảy ra ở những người thừa cân – béo phì, hay nhịn đại tiện, táo bón kéo dài, ngồi hoặc đứng quá nhiều,… Bệnh không chỉ gây đau rát vùng hậu môn mà còn gây khó khăn khi đại tiện, sinh hoạt và làm việc. Bệnh trĩ chịu chi phối từ chế độ dinh dưỡng và luyện tập. Vì vậy việc xây dựng thói quen ăn uống và luyện tập hợp lý có thể ngăn ngừa trĩ.

Tập thể dục thường xuyên ở mức độ vừa phải như đi bộ, đá bóng, cầu lông, bơi lội… giúp tăng sức đề kháng, nhu động ruột khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Tránh mang vác nặng, vận động nhẹ nhàng, luyện tập điều độ.

Tập thể dục thể thao
Tập thể dục thể thao
Tập thể dục thể thao
Tập thể dục thể thao

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá sức

Trong nhịp sống hiện đại, ngày càng nhiều người bị căng thẳng tinh thần (còn gọi là stress) do các áp lực trong công việc, cuộc sống. Stress sẽ làm gia tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, béo phì hay đái tháo đường và đặc biệt rất dễ bị trĩ.

Nguyên nhân đầu tiên khiến stress trở thành “thủ phạm” gây bệnh trĩ đó chính là việc ăn uống thiếu điều độ do tâm trạng mất cân bằng, làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, khiến ruột hoạt động không ổn định. Từ đó, các mạch máu bị chèn ép, gây ứ đọng mạch máu, gia tăng áp lực giữa các mạch máu và làm yếu đi thành mạch máu, gây ra trĩ. Lý do thứ hai là khi căng thẳng thường xuyên, bạn thường quên mất phải đi đại tiện. Lâu dần sẽ dẫn đến táo bón – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra trĩ.

Vì vậy bạn nên có kế hoạch nghỉ ngơi – làm việc khoa học. Ngủ đủ giấc, thư giãn lành mạnh, điều tiết cảm xúc cân bằng, giữ tinh thần luôn lạc quan vui vẻ. Tránh thức khuya, làm việc quá sức tạo sự căng thẳng, lo âu, stress bởi những thứ tiêu cực ấy sẽ tạo áp lực lên tĩnh mạch, tĩnh mạch bị giãn nở gây nên bệnh trĩ.

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá sức
Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá sức
Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá sức
Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá sức

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Cho dù bạn là được coi là người sạch sẽ nhưng bạn có dám chắc mình biết cách giữ vệ sinh cho bản thân? Nhiều người trong chúng hoặc chỉ đơn giản là quên thực hành thói quen giữ vệ sinh tốt hoặc rất lười biếng để tuân thủ chúng. Trong cả hai trường hợp nó đều có thể gây hại cho cơ thể. Và giữ vệ sinh sạch sẽ cũng giúp phòng ngừa trĩ.

Đừng để viêm nhiễm hậu môn gây trĩ cho bạn. Sử dụng các loại khăn giấy mềm để lau, tránh cọ xát gây xước vùng quanh hậu môn. Đó là cơ hội để cho vi khuẩn xâm nhập. Sau khi đi đại tiện nên rửa sạch lại với nước muối ấm.

Mặc quần áo sạch sẽ, thoải mái, tốt nhất nên mặc những trang phục có chất liệu thấm mồ hôi tốt. Vệ sinh thân thể hàng ngày, thường xuyên thay quần chip. Vệ sinh khu hậu môn bằng nước muối pha loãng. Giữ cho vùng hậu môn luôn sạch và khô.

Giữ vệ sinh sạch sẽ
Giữ vệ sinh sạch sẽ
Giữ vệ sinh sạch sẽ
Giữ vệ sinh sạch sẽ

Dùng thuốc phòng bệnh

Như đã đề cập trước đó, nguyên nhân bệnh trĩ chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chúng ta hoàn toàn có thể có những biện pháp phòng bệnh trĩ ngay tại nhà và nơi làm việc. Trĩ là bệnh ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với nhân viên văn phòng. Trĩ xuất từ những thói quen không tốt trong đời sống hằng ngày. Cách phòng bệnh trĩ như thế nào để có một sức khỏe tốt là điều ai cũng nên biết. Bạn cần đến gặp bác sĩ để được chỉ định loại thuốc phù hợp để phòng tránh trĩ nếu bạn thuộc các đối tượng sau:

Là người có cơ địa nóng, dễ táo bón.Người bị hẹp hậu môn (thường là sau mổ).Người thường xuyên phải sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cafe, thuốc lá…

Dùng thuốc phòng bệnh
Dùng thuốc phòng bệnh
Dùng thuốc phòng bệnh
Dùng thuốc phòng bệnh

Những lưu ý khi đi vệ sinh

Đi vệ sinh là điều cần thiết hàng ngày của con người, tuy nhiên một số thói quen không tốt đi vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là dễ dẫn đến bị trĩ.

Vì vậy bạn nên lưu ý các điều sau:

Nên sử dụng nước sạch sau khi đi đại tiện, các loại giấy vệ sinh rất có thể chính là nguyên nhân gây ra trĩ.Tránh chà xát mạnh gây xước vùng hậu môn
Dùng quá nhiều sức khi đi đại tiệnTránh sử dụng xà phòng có mùi thơm.Hạn chế sử dụng giấy vệ sinh.

Bên trên là một số lưu ý khi đi vệ sinh, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn. Việc thay đổi một số thói quen không tốt khi đi vệ sinh sẽ giúp bạn đảm bảo về sức khỏe.

Những lưu ý khi đi vệ sinh
Những lưu ý khi đi vệ sinh
Những lưu ý khi đi vệ sinh
Những lưu ý khi đi vệ sinh

Hãy cố gắng thực hiện tốt những điều mình đã chia sẻ trên đây để đảm bảo một cơ thể luôn khỏe mạnh. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Xin cảm ơn!

 

sức khỏe bệnh trĩ biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất dân văn phòng những điều cần biết thói quen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button